Pages

12 món ăn đặc sản Tây Nguyên lạ miệng khó phai

ai đó đã đến Tây Nguyên nắng gió hẳn sẽ ảnh hưởng lôi kéo bởi muôn ngàn đặc sản nơi đây, từ thịt rừng thơm và ngon tới những món cây nhà lá vườn dân dã.



Gỏi lá



Nếu một lượt đến phố núi tọa lạc cực bắc Tây nguyên (Kontum), mời bạn cùng người dân vùng sơn cước thưởng thức món gỏi lá đặc sản Tây Nguyên. Gỏi lá được chọn từ hơn 40 loại lá không giống nhau, nhiều loại rất không còn xa lạ nhưng cũng có thể có những loại phải tìm kiếm từ rừng Tây Nguyên mới có như lá lộc vừng, sâm đất, hồng ngọc, mơ, cải cay, ổi, đinh lăng, sung, lá lốt, trâm, mã đề, diếp cá, chó đẻ răng cưa, quế, húng, thuyền đất… từng loại có một hiệu quả chữa bệnh khác nhau. Lấy các loại lá này cuốn thành hình phễu để gắp vào đây các loại thức ăn. món thức ăn kèm với lá như thịt heo ba rọi, tôm rang, da heo thái mỏng trộn cùng bột gạo nếp rang. Nước chấm được thiết kế từ bỗng rượu, được khử qua dầu ăn, lẫn cùng trứng vịt thành loại Nước chấm lệt sệt.

Cơm lam



xuất phát điểm từ những chuyến hành trình dài ngày của bệnh nhân nam nhi với ống gạo đưa đi, dao quắm và đánh lửa cùng ống nứa sẵn trong rừng nhưng theo bước đi những người khách tham quan, cơm lam đã biến đổi thành món ăn đặc sản, làm say lòng các bạn. để tạo ra cơm lam ngon đòi hỏi một sự tỉ mỉ đến từng yếu tố.  Khi cơm chín, chẻ bỏ lớp cháy đen bên phía ngoài ống cơm thật khôn khéo và khi phủ quanh phần ruột cơm chỉ là 1 lớp nứa mỏng. Xắt mỗi ống ra thành năm hay bảy khúc. Khi ăn chỉ cần bóc bỏ lớp nứa phía bên ngoài, ăn kèm với thịt gà hay thịt lợn rừng nướng (được nướng trong ống tre). song, cơm lam tuyệt nhất khi ăn với muối vừng.

Cá lăng



Cá lăng, một món ăn đặc sản mà tự nhiên đã ưu ái ban tặng cho những người Tây Nguyên, là loại cá nước ngọt, thuộc bộ cá da trơn, có rất nhiều trên sông Sêrêpốk. Cá có chất ngọt, béo, vừa thơm vừa ngon nên đã có trong thực đơn của không ít nhà hàng quán ăn, nhà hàng quán ăn, khách sạn và được nhiều thực khách ưa chuộng. Cá lăng dùng để làm chả, cá lăng om chuối, cá lăng hấp, cá lăng xào tỏi hay cá lăng nấu cháo, món nào cũng thơm cũng ngon.

Canh cà đắng



hộ dân tộc Tây Nguyên – Đắk Lắk, Đắk Nông hay sử dụng cà đắng chế biến món thức ăn trong các bữa ăn để phòng và chữa bệnh thống phong, phong thấp hay đau và nhức. Cây cà đắng mọc hoang trên nương rẫy rồi được trồng nhiều trong vườn, đa số nhà của người Ê Đê nào cũng đều có trồng cà đắng. Cây có gai, có trái quanh năm, có loại ít và loại nhiều gai; đa dạng gai cà càng đắng, đắng như mướp đắng. Canh cà đắng thường giằm nhiều ớt cay và “đắng cay” này để thưởng thức chứ không… thở than. phức tạp hơn, da heo cắt cỡ chừng hai đốt ngón tay kho thêm trong nồi canh cà đắng, tăng vị béo béo, dai dai mà ngon đáng chú ý.

Lẩu lá rừng



Ai từng ghé vô phố núi Pleiku chắc đã được trải nghiệm nhiều món ăn ngon vật lạ. tuy vậy, Chưa hẳn ai cũng có thể có cơ hội để nếm thử món lẩu lá rừng hấp dẫn. Món lẩu lá rừng này đã được chế biến thứ nhất bởi những người dân tộc Ê Đê nơi đây, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, Để có thức ăn nuôi sống hàng ngày, người Ê đê phải vào rừng để hái những loại lá không giống nhau về nấu canh. kéo dài thời hạn, lẩu lá rừng đã biến đổi thành món đặc sản của bệnh nhân dân tộc. thưởng thức kèm với thịt con heo rừng hấp, Hay là món thức ăn dân dã khác sẽ giúp bạn cảm thấy hết khẩu vị của vùng đất cao nguyên hoang vu. Vị cay nồng của lá cây tươi, kèm theo chút chất ngọt của loại các gia vị được xem là thứ khiến bạn luôn nhớ được sau này một đợt hưởng thụ lẩu lá rừng.

Heo rẫy nướng



Heo rẫy là dòng heo đồng bào nuôi kiểu chăn thả tự nhiên. Hai món heo nướng cao nguyên trung bộ và heo nướng muối ớt đều tỏa mừi hương gốc rễ nhờ có được chung mấy loại hương liệu gia vị tẩm liệm căn bản: củ nén, ngò gai, gốc mùi, sả, ớt. Món nướng cao nguyên thì chặt nhỏ xiên tre, món nướng muối ớt thì nướng nguyên con sử dụng dao xẻo tại bàn. tuyệt kỹ heo nướng để lâu vẫn óng ả giòn thơm là dùng sô-đa đánh tan mạch nha và nước chanh cốt, phết nhiều tầng lên da, quay đều trên bếp than hồng.

Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Instagram